7 phương pháp phòng bệnh tràn dịch khớp gối ở mọi lứa tuổi

Phòng khám BẢO ĐẠI ĐƯỜNG
Th 4 05/06/2024

Tràn dịch khớp gối thường xảy ra sau khi bị té ngã hoặc chấn thương do tai nạn. Mặc dù đây không phải là một bệnh khó chữa, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như teo cơ và dính khớp. Để phòng bệnh tràn dịch khớp gối hiệu quả dưới đây là 7 cách bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây của Bảo Đại Đường nhé! 

1. Tránh các vận động nguy hiểm

Để hạn chế tình trạng tràn dịch khớp gối, cần tránh các hoạt động thể thao và vận động có nguy cơ gây chấn thương, đặc biệt là những môn thể thao yêu cầu va chạm mạnh như bóng đá, bóng rổ, leo núi, v.v. Thay vào đó, nên lựa chọn các hoạt động nhẹ nhàng hơn như đi bộ, bơi lội hoặc tập yoga. 

phong-benh-tran-dich-khop-goi-Bao-Dai-Duong-1

Hạn chế các hoạt động gây tác động nguy hiểm lên vùng khớp gối

Ngoài ra, cũng cần chú ý sử dụng các thiết bị bảo vệ như bó gối hoặc dây nẹp khi tham gia các hoạt động có nguy cơ chấn thương cao. Việc tránh các vận động nguy hiểm và sử dụng các phương tiện bảo vệ phù hợp sẽ giúp hạn chế tình trạng tràn dịch khớp gối.

2. Hạn chế đứng lên ngồi xuống đột ngột

Việc đứng lên ngồi xuống đột ngột là những hành động có thể làm tăng áp lực lên khớp gối và dẫn đến tràn dịch. Vì vậy, trong sinh hoạt cuộc sống hằng ngày bạn nên cần hạn chế đứng lên ngồi xuống đột ngột để không gây áp lực liên tục lên vùng khớp gối. 

3. Nên đi lại sau thời gian dài ngồi làm việc

Ngồi làm việc trong thời gian dài cũng có thể là một nguyên nhân gây ra bệnh lý tràn dịch khớp gối. Đây là một vấn đề sức khỏe nghề nghiệp đáng lưu ý, đặc biệt với những người làm công việc văn phòng. Tình trạng Ít vận động và ngồi nhiều khiến cơ bắp xung quanh khớp gối không được vận động đủ, dẫn đến suy yếu và mất cân bằng. Bên cạnh đó, việc ngồi nhiều làm tăng áp lực lên khớp gối, gây sưng và tích tụ dịch.

Để phòng ngừa, người làm công việc văn phòng cần:

  • Thường xuyên đứng lên, đi lại và thực hiện các bài tập duỗi cơ.

  • Điều chỉnh tư thế ngồi để giảm áp lực lên khớp.

phong-benh-tran-dich-khop-goi-Bao-Dai-Duong-3

Không nên duy trì việc ngồi một chỗ quá lâu

4. Thường xuyên tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao là một trong những biện pháp phòng bệnh tràn dịch khớp gối hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn các loại hình vận động phù hợp. Các môn thể thao nhẹ nhàng và không gây chấn thương có thể kể đến như đi bộ, đi bộ đường dài, bơi lội, tập yoga, Pilates, đạp xe,.....Các môn này giúp tăng cường sức khỏe và linh hoạt của khớp gối mà không gây quá nhiều áp lực.

Quan trọng là cần tuân thủ chế độ tập luyện phù hợp, không gây chấn thương và kết hợp với các biện pháp khác như điều chỉnh lối sống. Như vậy, tập luyện thể thao là giải pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh tràn dịch khớp gối.

Đọc thêm:  5 bài tập chữa tràn dịch khớp gối kèm video chi tiết ngay tại nhà

5. Duy trì cân nặng ổn định

Để phòng bệnh tràn dịch khớp gối bạn nên duy trì một cân nặng ổn định tránh gây áp lực nhiều lên vùng khớp gối. Cân nặng cao sẽ tạo thêm áp lực và gánh nặng lên khớp gối, làm tăng nguy cơ viêm sưng và tràn dịch. Vì vậy việc duy trì cân nặng lý tưởng giúp giảm bớt gánh nặng này, bảo vệ sức khỏe khớp gối. Bên cạnh đó, thừa cân và béo phì gắn liền với các vấn đề viêm nhiễm, làm gia tăng nguy cơ tràn dịch khớp.

phong-benh-tran-dich-khop-goi-Bao-Dai-Duong-2

Hãy duy trì cân nặng ổn định hợp lý để bảo đảm sự linh hoạt và không gây áp lực cho vùng khớp gối

6. Chế độ ăn uống khoa học

Để phòng ngừa bệnh tràn dịch khớp gối, chế độ ăn uống khoa học và cân bằng dinh dưỡng là rất quan trọng. Dưới đây là một số khuyến nghị về chế độ dinh dưỡng phòng bệnh:

Tăng cường các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa:

  • Các loại rau xanh, trái cây như cam, chanh, dâu tây, việt quất.

  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt chia.

  • Các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu cá.

  • Chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm viêm và bảo vệ sức khỏe khớp.

Ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3:

  • Cá hồi, cá mòi, cá ngừ.

  • Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó.

  • Omega-3 có tác dụng chống viêm, giúp giảm triệu chứng tràn dịch khớp.

Tăng cường canxi và vitamin D:

  • Sữa, sữa chua, pho mát.

  • Rau xanh như cải bó xôi, rau chân vịt.

  • Bổ sung thêm vitamin D nếu thiếu hụt.

  • Canxi và vitamin D quan trọng cho sức khỏe xương khớp.

Hạn chế các thực phẩm chứa axit uric:

  • Thịt đỏ, rượu, đồ uống có gas

  • Những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp.

phong-benh-tran-dich-khop-goi-Bao-Dai-Duong-4

Duy trì chế độ ăn uống khoa học, tích cực để phòng bệnh tràn dịch khớp gối

7. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là một biện pháp quan trọng trong việc phòng bệnh tràn dịch khớp gối. Đối với những người chưa có nguy cơ mắc bệnh nên khám định kỳ 6 tháng/ lần. Đối với những người đang có nguy cơ mắc bệnh cần có lịch khám dày hơn tùy theo chẩn đoán của bác sĩ. Việc khám sức khỏe định kỳ giúp người bệnh theo dõi được tình trạng khớp gối và chữa trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. 

Trên đây là một số lời khuyên để phòng bệnh tràn dịch khớp gối hiệu quả mà Bảo Đại Đường đã giới thiệu đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc về bệnh hoặc cần thăm khám hãy liên hệ với bác sĩ Bảo Đại Đường qua số 0842211348 nhé!
 
Viết bình luận của bạn