Hiểu đúng về phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Phòng khám BẢO ĐẠI ĐƯỜNG
Th 2 27/05/2024

Ngày nay, nhiều người bắt đầu quan ngại việc sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật để điều trị thoát vị đĩa đệm, bởi vì thuốc chỉ cung cấp tạm thời giảm đau và phẫu thuật có thể mang lại nhiều rủi ro. Thay vào đó, một số người đã lựa chọn các phương pháp châm cứu như một phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm thay thế. Vậy châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm có thực sự hiệu quả hay không? Cùng Bảo Đại Đường tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!

cham-cuu-chua-thoat-vi-dia-dem-Bao-Dai-Duong-4

Châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân tin tưởng hiện nay

1. Tác dụng của phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Châm cứu là một phương pháp chữa trị truyền thống phát triển qua hàng ngàn năm lịch sử. Trong quá trình châm cứu, các bác sĩ sử dụng một cây kim rất nhỏ và mỏng (một số loại có đường kính như sợi tóc) để xuyên qua da và tác động lên các điểm đặc biệt trên cơ thể, được gọi là các điểm huyệt đạo. 

Phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm có 2 tác dụng chính nổi bật như:

1.1. Giảm đau giảm viêm hiệu quả

Khi cấu trúc của các đốt sống bị sai lệch, nó có thể gây ra nhiều vấn đề về xương khớp, ví dụ như thoát vị đĩa đệm. Để điều trị căn bệnh này tận gốc, cần có một phương pháp tác động vào sự sai lệch đó, giải phóng áp lực đè nén lên dây thần kinh. Khi điều này xảy ra, cơ thể sẽ bắt đầu phục hồi tự nhiên và đau đớn dần giảm đi, cuối cùng hoàn toàn chấm dứt. 

cham-cuu-chua-thoat-vi-dia-dem-Bao-Dai-Duong-3

Châm cứu thoát vị đĩa đệm giúp làm giảm các cơn đau

Châm cứu có khả năng tác động đến các huyệt trên cơ thể, kích thích sản xuất hormone giảm đau tự nhiên, từ đó cải thiện tình trạng đau đớn do thoát vị đĩa đệm. Trị liệu thần kinh cột sống giúp đĩa đệm phục hồi về trạng thái ban đầu. Nhờ vậy, phương pháp này mang lại hiệu quả trong việc điều trị và giảm đau đớn tối đa cho người bệnh.

1.2. Hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể

Theo lý thuyết trong y học cổ truyền nếu xảy ra đau hoặc tê bì một vùng nào đó trên cơ thể, đó có thể là dấu hiệu của sự tắc nghẽn trong kinh mạch. Để giải quyết tình trạng này, châm cứu là một phương pháp phổ biến được sử dụng trong điều trị.

cham-cuu-chua-thoat-vi-dia-dem-Bao-Dai-Duong-2

Các huyệt châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm giúp đả thông kinh mạch

Châm cứu được biết đến là phương pháp hỗ trợ đả thông kinh mạch giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng huyệt vị trên cơ thể được xem như là những vị trí có khả năng kích thích dây thần kinh, cơ và mô liên kết. Khi được kích thích, nó có thể tăng lưu lượng máu và đồng thời kích hoạt cơ thể sản sinh ra các hormone endorphin giúp giảm đau trong cơ thể.

2. Cấy chỉ - Phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Nhiều người thắc mắc không biết bị thoát vị đĩa đệm có nên châm cứu không thì câu trả lời là có nhé. Châm cứu cũng giống như khi xoa bóp hoặc bấm huyệt, đều là phương pháp đông y không sử dụng thuốc, không gây hại cho dạ dày cũng như không nguy hiểm như khi làm phẫu thuật chữa thoát vị đĩa đệm. Một trong những phương pháp được sử dụng trong kỹ thuật châm cứu là " Cấy chỉ", đây được coi là phương pháp đem lại hiệu quả lâu dài với các chứng bệnh gây ra bởi thoát vị đĩa đệm.

Cấy chỉ: Một phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đã được nghiên cứu và phát triển từ phương pháp châm cứu. Phương pháp này tác động trực tiếp lên vùng cảm nhận dưới da, tăng cường lưu thông tuần hoàn tại vị trí thoát vị. Bệnh nhân có thể yên tâm với việc cấy chỉ, vì không cần phải tiến hành phẫu thuật cắt mà chỉ để tự tiêu, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

Quy trình thực hiện phương pháp châm cứu cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm:

  • Bước 1: Để đảm bảo tránh nguy cơ nhiễm trùng, sát khuẩn kỹ các vùng huyệt đạo làm thủ thuật, thực hiện quy trình này tại phòng đảm bảo đủ điều kiện tiệt trùng.

  • Bước 2: Xác định chính xác vị trí huyệt đạo trên cơ thể. Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm gây đau vùng thắt lưng, cần cấy chỉ vào các huyệt thận du, đại trường và giáp tích. Trong trường hợp đau lan tỏa hoặc liệt cả hai chi dưới, cần bổ sung cấy chỉ vào các huyệt ân môn, thừa sơn, thừa phù, phong thị, tuyệt cốt và quang minh.

  • Bước 3: Để thực hiện cấy chỉ, sử dụng chỉ catgut được cắt thành từng đoạn dài 1-2cm, sau đó gắn vào đầu kim. Các bác sĩ tiến hành đâm kim trực tiếp vào các huyệt đã được xác định, thực hiện thao tác chính xác, tiến kim vào cơ thể theo độ sâu nông tuỳ từng vị trí mà bác sĩ xác định hiệu quả tác dụng. Kim được giữ thẳng đứng, xoay theo chiều kim đồng hồ và rút ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

cham-cuu-chua-thoat-vi-dia-dem-Bao-Dai-Duong-1

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả an toàn bằng phương pháp cấy chỉ

Một số lưu ý khi thực hiện cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm:

  • Thời gian thực hiện cấy chỉ phụ thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng của bệnh nhân, tuy nhiên thường không vượt quá 60 phút.

  • Để chuẩn bị cho quá trình điều trị, bạn nên hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia, nước ngọt, caffeine và tạo điều kiện cho việc nghỉ ngơi.

  • Sau khi cấy chỉ, hầu hết bệnh nhân trải qua sự thay đổi cảm giác ở vùng đĩa đệm và có thể di chuyển. Một số bệnh nhân có thể trải qua cảm giác buồn nôn hoặc buồn ngủ sau quá trình thực hiện thủ thuật. Đây là phản ứng sinh lý tự nhiên của cơ thể và thường sẽ trở lại bình thường ngay sau đó.

Châm cứu đang trở thành một phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm được nhiều người tin tưởng. Phương pháp này được coi là an toàn, và có khả năng giảm đau đáng kể cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm. Hy vọng những thông tin trên bài sẽ giúp độc giả hiểu thêm được về cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm.