Tham khảo 11 cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà an toàn và không gây hại

Phòng khám BẢO ĐẠI ĐƯỜNG
Th 4 05/06/2024

Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch bôi trơn khớp gối tăng bất thường, gây sưng tấy, đau nhức và hạn chế vận động cho người bệnh. Căn bệnh này có thể do nhiều nguyên nhân như chấn thương, thoái hóa khớp, viêm khớp… tạo thành. Hiện nay, người bệnh có thể tự điều trị và giảm triệu chứng bệnh hiệu quả ngay tại nhà.

Trong bài viết dưới đây, mời khách hàng cùng Bảo Đại Đường tìm hiểu về những cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà an toàn cho người bệnh. 

1. 7 mẹo chữa tràn dịch khớp gối tại nhà hiệu quả

Nếu người bệnh đã được chẩn đoán tràn dịch khớp gối hoặc các triệu chứng đã xuất hiện rõ ràng, những mẹo chữa bệnh tại nhà sẽ hỗ trợ giảm thiểu cơn đau. Ngoài ra, những phương pháp được Bảo Đại Đường liệt kê dưới đây cũng khá đơn giản, dễ thực hiện. Người bệnh sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí và vận động tốt hơn nếu chưa đến được cơ sở y khoa liên tục để trị liệu.

1.1. Kê cao đầu gối 

Tình trạng tràn dịch khớp gối là do dịch bị ứ đọng gây đau đớn và khó khăn khi vận động. Vậy nên khi nằm nghỉ ngơi hoặc nằm nghỉ, bạn có thể kê một cái gối đầu xuống dưới đầu gối, sao cho phần đầu gối cao hơn tim. Phương pháp này giúp cho cơ và khớp ở gối thả lỏng hơn, cũng giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ.

chua-tran-dich-khop-goi-tai-nha-Bao-Dai-Duong-1

Kê cao đầu gối qua tim khi ngủ hoặc nghỉ ngơi

1.2. Chườm lạnh chữa tràn dịch khớp gối

Chườm lạnh là phương pháp đơn giản, an toàn để giảm đau, giảm sưng khi người bệnh bị tràn dịch do chấn thương, sưng đỏ hoặc viêm nhiễm. Phương pháp này được áp dụng tại chỗ vào ngay vị trí sưng tấy, nhưng không nên dùng quá lâu vì có thể gây tê bì, tổn thương da. 

Người bệnh có thể mua túi chườm lạnh chuyên dụng hoặc tự làm bằng cách bọc đá viên vào khăn mềm. Sau đó, bạn đặt túi chườm lạnh lên vùng khớp gối bị tràn dịch, đảm bảo không chườm trực tiếp lên da hoặc vùng có vết thương hở. Mỗi lần chườm, bạn chỉ nên thực hiện trong vòng 15 phút, mỗi ngày có thể làm 3 đến 4 lần, chia đều trong ngày.

1.3. Chườm nóng

Chườm nóng là phương pháp được áp dụng khi bị thoái hóa khớp dẫn đến tràn dịch, hoặc sau khi khớp gối đã bớt sưng đỏ. Đây là cách điều trị tràn dịch khớp gối tại nhà được nhiều bác sĩ khuyên dùng, có tác dụng tăng lưu thông máu, giãn cơ và giảm đau nhức.

chua-tran-dich-khop-goi-tai-nha-Bao-Dai-Duong-6

Chườm nóng chữa tràn dịch khớp gối tại nhà

Người bệnh sử dụng túi chườm nóng hoặc khăn ấm chườm lên vùng khớp gối trong 15-20 phút mỗi lần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các vị thuốc nam, bọc trong khăn rồi chườm lên vùng bị thương để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý nên kiểm tra nhiệt độ trước khi chườm để tránh bị bỏng.

1.4. Xoa bóp khớp gối

Xoa bóp cũng là một cách chữa dịch khớp gối được nhiều cơ sở y tế sử dụng để điều trị cho người bệnh. Xoa bóp nhẹ nhàng giúp thúc đẩy lưu thông máu, giảm co thắt cơ và giảm áp lực lên khớp gối. Từ đó sẽ giảm co cứng khớp và tăng cường tính linh hoạt, giúp người bệnh cải thiện khả năng di chuyển.

chua-tran-dich-khop-goi-tai-nha-Bao-Dai-Duong-3

Cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà bằng xoa bóp

Tuy nhiên, khi thực hiện cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà bằng xoa bóp, người bệnh nên lưu ý:

  • Chỉ thực hiện massage, xoa bóp khi vùng khớp gối đã giảm sưng đỏ.

  • Chỉ dùng lực nhẹ và xoa bóp theo hình tròn, tay di chuyển quanh gối và các vùng lân cận.

  • Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn hoặc nhân viên y tế.

1.5. Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc quan trọng trong những cách chữa dịch khớp gối có thể sử dụng tại nhà. Trong Đông y, ngải cứu xuất hiện trong nhiều bài thuốc, vị đắng, tính ấm và có công dụng điều hòa khí huyết, giảm đau, chống viêm,... Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu tại nhà để điều trị tràn dịch khớp gối bằng 2 cách:

  • Chườm nóng bằng ngải cứu: Rửa sạch một bó ngải cứu tươi rồi rang với muối hạt, sau đó để nguội bớt rồi chườm nóng lên vùng gối trong vòng 15 phút.

  • Sử dụng các món ăn được chế biến bằng ngải cứu hoặc trực tiếp xay ngải cứu, đun với nước để uống trong ngày.

1.6. Gừng và ngải cứu

Trong Đông y, gừng và ngải cứu đều có tính ấm, vị cay, có tác dụng chống viêm, giảm đau, hoạt huyết, trừ phong thấp hiệu quả. Kết hợp cả 2 vị thuốc này sẽ gia tăng hiệu quả khi chữa tràn dịch khớp gối tại nhà bằng cách:

  • Lấy một nắm lá ngải cứu tươi rồi rửa sạch, gừng cạo vỏ và thái thành lát mỏng.

  • Cho cả gừng và ngải cứu đã sơ chế vào giã dập, sau đó sao chung trên chảo nóng.

  • Chườm nóng túi thuốc chứa gừng và ngải cứu đã sao lên vùng khớp gối bị tràn dịch trong khoảng 15-20 phút.

chua-tran-dich-khop-goi-tai-nha-Bao-Dai-Duong-2

Chữa tràn dịch khớp gối bằng gừng và ngải cứu

1.7. Chữa tràn dịch khớp gối bằng lá lốt

Bên cạnh gừng và ngải cứu, lá lốt cũng là một vị thuốc dân gian có công dụng tan huyết ứ, tiêu viêm và chỉ thống. Lá lốt không dùng để chườm nóng mà thường dùng để uống nhiều hơn:

  • Dùng 15g lá lốt tươi rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ hết vi khuẩn.

  • Đổ nước muối đi và rửa lại một lần cho sạch, sau đó cho lên bếp sắc với 500ml nước trong vòng 15 phút.

  • Bỏ bã lấy nước, dùng hết trong vòng 3 ngày.

2. 4 Cách chữa tràn dịch khớp khối tại nhà bằng thuốc dân gian

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc dân gian dễ tìm tại nhà như đinh lăng, gối hạc và phèn đen.

2.1. Cây gối hạc

Cây gối hạc sống ở những vùng núi cao, có vị đắng và tính mát, có bán ở nhiều cửa hàng hoặc hiệu thuốc Đông y. Loại cây này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau nhức xương khớp và tiêu sưng hiệu quả. 

  • Sử dụng khoảng 50g rễ cây gối hạc, rửa cho sạch hết bùn đất rồi để ráo nước.

  • Cắt phần rễ thành những khúc nhỏ rồi đem phơi khô dưới nắng.

  • Cho tất cả chỗ rễ phơi được vào ấm, sắc với 500ml nước trên lửa nhỏ. Bạn theo dõi cho đến khi lượng nước trong ấm còn khoảng 250ml thì tắt bếp.

  • Lọc phần bã, nước sử dụng để uống trong ngày, dùng liên tục trong vòng 15 đến 20 ngày.

chua-tran-dich-khop-goi-tai-nha-Bao-Dai-Duong-4

Cách chữa tràn dịch khớp khối tại nhà bằng cây gối hạc

2.2. Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng củ đinh lăng

Đinh lăng là một vị thuốc quan trong trong Đông y, giúp tăng cường khí huyết và giảm đau nhức ở vùng khớp gối. Phần củ đinh lăng là một trong những cách chữa bệnh tràn dịch khớp gối hiệu quả bằng:

  • Dùng 50g rễ đinh lăng tươi rửa sạch, để ráo nước rồi thái thành những lát mỏng.

  • Bạn cho phần rễ đinh lăng đã thái vào 1 lít nước, đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn 300ml nước thì dừng lại. 

  • Dùng phần nước đã chắt chia thành 3 phần dùng hết trong ngày.

2.3. Lá đinh lăng

Ngoài phần rễ, lá đinh lăng cũng là một vị thuốc quan trọng trong Đông y và có thể dùng để chữa tràn dịch khớp gối:

  • Rửa sạch một nắm lá đinh lăng tươi với nước, sau đó ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút.

  • Giã nát phần lá đinh lăng rồi đắp lên đầu gối trong vòng 10 phút, mỗi ngày sử dụng khoảng 2 đến 3 lần.

2.4. Mẹo chữa tràn dịch khớp gối từ cây phèn đen

Trong Đông y, lá phèn đen có tác dụng giảm phù ở vùng đầu gối, giảm đau, giảm nóng rát và tán ứ. Người bệnh có thể dễ dàng tìm thấy loại cây này ở các vùng quê tại Việt Nam, là một cây mọc dại.

  • Dùng 30g lá phèn đen tươi rồi ngâm với nước muối loãng trong vòng 15 phút.

  • Để ráo nước rồi giã nát tất cả lá phèn đen, sau đó đắp trực tiếp lên gối trong vòng 20 phút.

chua-tran-dich-khop-goi-tai-nha-Bao-Dai-Duong-5

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối từ cây phèn đen

Đọc thêm: 5 bài tập chữa tràn dịch khớp gối kèm video chi tiết ngay tại nhà

3. Một số lưu ý khi điều trị tràn dịch khớp gối tại nhà

Những cách chữa trị tràn dịch khớp gối ở trên đều là những biện pháp hỗ trợ, không thể thay thế cho việc điều trị của bác sĩ. Ngoài ra, khi phát hiện ra các dấu hiệu bệnh, bạn phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối. 

Khi đã tìm hiểu được nguyên nhân và được sự đồng ý điều trị tại nhà của bác sĩ, người bệnh lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Hạn chế vận động, đặc biệt là các hoạt động gây áp lực lên khớp gối như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, squat,... Bạn nên nghỉ ngơi tại chỗ, kê cao chân cao hơn tim để giảm sưng tấy ở phần khớp gối.

  • Không sử dụng các phương pháp nếu bạn bị dị ứng với các thành phần trong đó. Nếu trong quá trình điều trị tại nhà, bạn gặp phải các tác dụng phụ thì phải ngừng ngay và liên hệ với bác sĩ.

  • Sau khi tình trạng sưng tấy giảm bớt, bạn có thể tập các bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng để tăng cường sức mạnh và khả năng vận động của khớp gối.

  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E và omega-3 có tác dụng chống viêm tốt như cá, rau xanh, quả mọng,... Người bệnh tràn dịch hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và đồ ngọt.

Qua bài viết trên đây, khách hàng đã được tìm hiểu về những cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà hiệu quả. Nếu người bệnh chưa thăm khám tình trạng bệnh hoặc muốn được tư vấn chi tiết về những cách điều trị tại nhà, hãy liên hệ với bác sĩ Bảo Đại Đường qua số 0842211348 nhé!

Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y hàng đầu ở Hà Nội

Viết bình luận của bạn