CẢNH BÁO THỜI TIẾT ĐỘC HẠI TẠI HÀ NỘI NGÀY 29/03

sontung.ng
Th 3 29/03/2022

CẢNH BÁO THỜI TIẾT ĐỘC HẠI TẠI HÀ NỘI NGÀY 29/03

 

Chất lượng không khí được đo tại hà nội trong Thứ 3, ngày 29 tháng 03 năm 2022 vào trong khoảng từ 138-163 (Đây được coi là nằm trong mức nguy hiểm, gây hại cao đến sức khoẻ con người)

 

Ô nhiễm không khí làm cho mọi người phải tiếp xúc với các hạt mịn trong không khí bị ô nhiễm. Các hạt mịn này thâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch, gây ra các bệnh đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Ô nhiễm không khí vừa là nguyên nhân hình thành, vừa là yếu tố làm trầm trọng thêm một số bệnh:

  • Đối với người cao tuổi và trẻ em: Hen suyễn,  bệnh tim mạch, ung thư phổi, phì đại tâm thất, bệnh Alzheimer và Parkinson, biến chứng tâm lý, tự kỷ, bệnh võng mạc...
  • Đối với người mắc bệnh nền: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hệ hô hấp sẽ gây nên tình trạng kích ứng đường hô hấp, làm cho những người đã có bệnh lý hô hấp rồi như những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người bị hen phế quản hoặc nhiễm trùng đường hô hấp sẽ bị nặng lên dẫn đến tình trạng khó thở tăng lên, nặng sẽ suy hô hấp phải phải nhập viện, thậm chí  những bệnh nhân này  đáp ứng kém  với điều trị. Trong môi trường ô nhiễm, những người có cơ địa dị ứng, nhạy cảm, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, hoặc các bệnh nền mãn tính đều có thể khiến bệnh nặng thêm hoặc dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

* Với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ cao, mọi người khi ra đường nên đeo khẩu trang, kính mắt, hạn chế mở cửa sổ. Nên xúc miệng và rửa mũi sau khi về nhà, Trẻ em có tiền sử mắc các bệnh về Tai Mũi Họng nên dự phòng điều trị viêm mũi.


Bụi mịn hay bụi PM2.5 là những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước 2,5 micron trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người). Loại bụi này hình thành từ các chất như Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí. Bụi PM2.5 có khả năng vào sâu trong phổi và đi trực tiếp vào máu có khả năng gây ra hàng loạt bệnh về ung thư, hô hấp.
Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt (0 - 50), các chuyên gia đánh giá không ảnh hưởng đến sức khỏe; mức trung bình (51 - 100) chất lượng không khí ở mức trung bình, có mối quan ngại nhỏ những người đặc biệt nhạy cảm; mức không lành mạnh (101-150) khuyến cáo nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nhưng người bình thường có thể không bị ảnh hưởng; mức kém (150 - 200) tất cả mọi người bị ảnh hưởng sức khỏe, nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) cần hạn chế thời gian ở ngoài; mức xấu (201 - 300) nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài; mức nguy hại (trên 300) khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

*Sản phẩm hỗ trợ điều trị các triệu chứng hô hấp: https://baodaiduong.vn/products/bao-phe-hoan

 

Viết bình luận của bạn