⁉️ HÚT MŨI CHO BÉ CÓ LỢI VÀ HẠI NHƯ THẾ NÀO? CÓ NÊN HÚT MŨI CHO BÉ KHÔNG?

Nguyễn Ngọc Mai
Th 3 25/10/2022

Khi thời tiết thay đổi, các bé thường hay bị sổ mũi, ngạt mũi, khó thở và nguyên nhân của các triệu chứng trên chính là do việc đờm, dịch mũi tắc nghẽn ở đường thở. Việc đường thở tắc nghẽn, khó lưu thông sẽ dẫn đến khò khè và đôi khi các bé chảy nước mũi rất nhiều và đặc.

Cũng vì tắc nghẽn đường thở lâu dần khiến đờm tích tụ càng nhiều, biểu hiện khó thở tăng lên sẽ khiến nhiều bố mẹ nghĩ ngay đến phương pháp hút mũi để thông thoáng đường thở cho bé.

Việc hút mũi là tốt cho bé khi:

- Trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới 2 tuổi bị nghẹt mũi, khó thở nhưng không có khả năng tự xì mũi ra ngoài.

- Trẻ có các vấn đề về đường hô hấp như ho có đờm xanh, đờm đặc khó lấy, viêm mũi dị ứng tăng tiết đờm, khiến việc nhỏ thuốc trở nên khó khăn

Tuy nhiên việc lạm dụng biện pháp hút mũi sẽ gây nên những tác hại sau:

- Niêm mạc vùng mũi của trẻ sơ sinh còn rất mỏng và dễ tổn thương, hút mũi quá nhiều sẽ gây xước niêm mạc mũi của bé dẫn đến chảy máu

- Việc hút mũi quá nhiều khiến cho niêm mạc mũi bị mỏng đi, dễ bị tổn thương và vi khuẩn xâm nhập.

Hút mũi là một phương pháp hiệu quả giúp lấy hết đờm, chất nhầy của trẻ ra bên ngoài, khiến cho đường thở được thông thoáng và dễ thở hơn. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều có thể sẽ gây những tổn thương niêm mạc mũi và ảnh hưởng đến chức năng của vùng mũi - miệng.

Bố mẹ chỉ nên hút mũi cho con khi bé dịch mũi bé quá nhiều và đặc, khiến việc nhỏ thuốc trở nên khó khăn chứ không nên hút mũi quá nhiều.

 

 

Viết bình luận của bạn