Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Tư thế nào tốt cho người thoát vị đĩa đệm?

Nguyễn Hoan
CN 04/04/2021

Hiện nay, bệnh thoát vị đĩa đệm không còn là khái niệm xa lạ với mọi người. Thoát vị đĩa đệm đặc trưng bởi những cơn đau dữ dội vùng cột sống, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc.

Trong một số trường hợp, các cơn đau thoát vị đĩa đệm có thể gây ảnh hưởng đến chuyện chăn gối vợ chồng. Thiếu sự thỏa mãn trong đời sống tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tan vỡ hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, câu hỏi “Thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?” nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình khi chẳng may vợ hoặc chồng đang bị thoát vị đĩa đệm.

BỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CÓ QUAN HỆ TÌNH DỤC ĐƯỢC KHÔNG?

Khi đĩa đệm bị thoát vị, nhân nhầy đĩa đệm sẽ thoát ra khỏi bao xơ, có thể chèn ép vào ống sống phía sau, gây ra các cơn đau nhức âm ỉ. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, bệnh nhân nên hạn chế các hoạt động thể lực cũng như sinh hoạt gây tác động nặng nề tới cột sống. Tránh các cử động mạnh, tư thế không khoa học làm cho bệnh trở nặng.

Theo cấu trúc giải phẫu và sinh lý, dây thần kinh kiểm soát chức năng tình dục nằm ở cột sống đoạn xương cùng và hầu như không ảnh hưởng bởi tình trạng đĩa đệm bị thoát vị. Tuy nhiên, việc bị thoát vị đĩa đệm lại ảnh hưởng không nhỏ tới chuyện “phòng the”. Bởi những cơn đau do bệnh gây ra tác động vào tâm lý. Điều này khiến người bệnh cảm thấy khó khăn, đau đớn dẫn tới mất hứng thú trong việc quan hệ tình dục.

Đối với tình trạng bệnh ở giai đoạn vừa và nhẹ, tức là các cơn đau xuất hiện thưa thớt và không quá dữ dội, khi đó nhân nhầy đĩa đệm chưa bị thoát quá nhiều ra khỏi vòng sợi, mức độ chèn ép thần kinh thấp thì người bệnh hoàn toàn có thể duy trì việc quan hệ tình dục một cách bình thường. Tuy nhiên, cần lựa chọn các tư thế quan hệ cho người thoát vị đĩa đệm một cách phù hợp.

CÁC TƯ THẾ QUAN HỆ DÀNH CHO NGƯỜI THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Để cho việc “YÊU” diễn ra một cách thăng hoa, thoải mái nhất thì việc lựa chọn cho bản thân tư thế quan hệ phù hợp là rất quan trọng.

Tư thế quan hệ dành cho nam giới bị thoát vị đĩa đệm

Tư thế truyền thống là tư thế đơn giản nhất và thường được các cặp đôi sử dụng trong lần đầu quan hệ.

Một nghiên cứu của Đại học Waterloo cho thấy, tư thế truyền thống là tư thế quan hệ an toàn cho những người bị thoát vị đĩa đệm. Khi sử dụng tư thế này, bạn hãy kê thêm một chiếc gối mềm dưới lưng để thoải mái hơn. Nó sẽ giúp bạn hạn chế việc cong lưng, tránh gây đau lưng trong lúc lâm trận.

Tư thế quan hệ dành cho nữ giới bị thoát vị đĩa đệm

Tư thế truyền thống: Tương tự như ở tư thế dành cho nam giới nhưng là người nữ nằm bên dưới còn người nam nằm phía trên. Tư thế này cũng giảm bớt tình trạng đau trong khi quan hệ tình dục và không gây tổn thương thêm đĩa đệm cột sống.

Tư thế quan hệ khi 2 vợ chồng cùng bị thoát vị đĩa đệm

Khi mà cả nam và nữ đều bị bệnh thì tư thế truyền thống là tư thế tốt nhất. Bên cạnh đó giữa 2 người nên có trao đổi ý kiến với nhau để điều chỉnh được tư thế phù hợp nhất mà không gây ra những cơn đau khi quan hệ, gây ảnh hưởng tới tâm lý cũng như thể chất trong quá trình quan hệ tình dục.

LƯU Ý KHI QUAN HỆ TÌNH DỤC VỚI NGƯỜI BỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Khi quan hệ, cần tránh các tư thế và động tác ảnh hưởng xấu đến cột sống như: cong người, cúi người về phía trước…

  • Người bệnh cần trao đổi với đối phương về tình trạng bệnh cũng như chọn lựa các tư thế để cả 2 cảm thấy thoải mái.
  • Nên quan hệ với cường độ vừa phải, vì nếu làm quá mạnh sẽ gây ra nhiều áp lực lên đĩa đệm khiến thoát vị đĩa đệm nặng hơn. Do đó, để an toàn người bệnh nên thư giãn với cường độ vừa phải.
  • Sử dụng các vật dụng hỗ trợ như gối hoặc vật kê khi quan hệ, điều này sẽ giúp người bệnh có thể giữ thẳng cột sống của mình và hạn chế ảnh hưởng đến các đĩa đệm.

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc giảm đau mỗi khi cơn đau tái phát. Tuy nhiên, đây chỉ là cách cắt cơn đau tạm thời, không thể chữa đau tận gốc. Hơn nữa, việc lạm dụng thuốc quá nhiều có thể khiến bệnh nhân lờn thuốc cũng như gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở tim, gan, thận,…

Viết bình luận của bạn