Thuốc sắc: Ưu và nhược điểm của các phương pháp sắc thuốc hiện đại.

Nguyễn Bá Hào
Th 6 03/05/2024

 

Sắc thuốc là một phương pháp chiết xuất dược liệu truyền thống của người Việt, được sử dụng từ lâu đời để chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe. Với trình độ ngày càng phát triển của khoa hoạ kỹ thuật, việc kết hợp máy móc công nghệ khoa học vào trong lĩnh vực bào chế thuốc y học cổ truyền đang được sử dụng rộng rãi. Một phương pháp phổ biến được áp dụng là kết hợp việc sắc thuốc bằng ấm sắc điện hoặc máy sắc thuốc dung tích lớn đã đem lại sự tiện lợi và hiệu quả sử dụng thuốc cao cho người dân. Các phương pháp này có nhiều công dụng hữu ích như sau:

1. Công dụng của thuốc sắc khi áp dụng máy móc vào quá trình sắc thuốc.

- Hấp thụ nhanh chóng: Khi sắc thuốc bằng ấm sắc điện hay máy sắc thuốc các hoạt chất trong thuốc sẽ được giải phóng nhanh chóng và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể thông qua hệ tiêu hóa. Điều này giúp tăng cường hiệu quả của việc sử dụng thuốc.

- Giữ được độ nóng của thuốc sẽ có tác dụng như:

  • Thuốc sắc trong ngày nên lúc nào cũng đảm bảo độ nóng của thuốc. Điều này có thể giúp tăng cường hiệu quả của việc sử dụng thuốc sắc.
  • Nước thuốc nóng sẽ có tác dụng làm giảm cảm giác đau tốt hơn và cung cấp sự thoải mái cho cơ thể người bệnh, kích thích tuần hoàn máu, giúp cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể.
  • Uống nước sắc thuốc nóng có thể giúp giảm cảm lạnh, làm ấm cơ thể và giúp cải thiện tình trạng sức khỏe khi bị cảm lạnh.

- Tăng cường sức khỏe: Thuốc sắc không chỉ giúp chữa bệnh mà còn giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể phòng tránh các bệnh tật.

2. Công dụng của ấm sắc thuốc điện.

- Tiết kiệm thời gian: Sắc thuốc bằng ấm điện nhanh hơn nhiều so với cách sắc trên bếp gas hay bếp than, giúp bạn tiết kiệm thời gian, đặc biệt hữu ích cho những ai bận rộn.

- Dễ sử dụng: Ấm thường có các bảng điều khiển đơn giản, một số có chức năng hẹn giờ và tự ngắt khi nước sôi hoặc cạn, giúp bạn không cần phải canh chừng liên tục.

- An toàn hơn: Tránh được những rủi ro như cháy nổ hay rò rỉ gas khi sắc thuốc truyền thống, đồng thời hạn chế khói và mùi khi sắc thuốc.

- Giữ gìn chất lượng thuốc: Nhiều ấm sắc thuốc điện có tính năng điều chỉnh nhiệt độ giúp nước sôi ổn định và duy trì hơi nước cần thiết, qua đó giúp giữ được hàm lượng dược chất của thuốc.

- Linh hoạt và tiện lợi: Dễ dàng mang theo khi di chuyển hoặc sắc thuốc ở bất cứ nơi đâu có nguồn điện.

3. Công dụng của máy sắc thuốc.

- Đảm bảo độ chính xác: Máy sắc thuốc được thiết kế để sắc thuốc theo tỷ lệ và thời gian chính xác, giúp đảm bảo liều lượng thuốc đúng đắn và không bị thiếu sót.

- Tiết kiệm thời gian: Việc sử dụng máy sắc thuốc giúp tiết kiệm thời gian so với việc sắc thuốc thủ công, đồng thời giảm bớt công sức và công việc lặp lại.

- Tăng cường hiệu quả: Việc sử dụng máy sắc thuốc giúp tăng cường hiệu quả của việc sử dụng thuốc, vì thuốc được sắc một cách đồng đều và chính xác, giúp cải thiện tác dụng của thuốc.

- An toàn và tiện lợi: Máy sắc thuốc được thiết kế an toàn và dễ sử dụng, giúp người dùng sử dụng một cách tiện lợi và không gặp phải rủi ro liên quan đến việc sắc thuốc.

4. Ưu điểm của ấm sắc thuốc điện so với máy sắc thuốc:

- Tiện lợi: Ấm sắc thuốc điện có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng mang theo khi đi du lịch hoặc đi công tác. Việc sử dụng ấm sắc thuốc điện cũng đơn giản hơn so với máy sắc thuốc.

- Chi phí thấp: Ấm sắc thuốc điện thường có giá thành rẻ hơn so với máy sắc thuốc, phù hợp với người tiêu dùng có ngân sách hạn chế và cá nhân gia đình sử dụng.

- Dễ sử dụng: Việc sắc thuốc bằng ấm sắc thuốc điện đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

5. Nhược điểm của ấm sắc thuốc điện so với máy sắc thuốc:

- Một ấm sắc thuốc điện chỉ sắc được số lượng thuốc ít trong ngày ( một thang thuốc ) so với máy sắc thuốc có thể sắc một lần được số lượng thuốc trong nhiều ngày sử dụng.

- Ấm sắc thuốc có nắp không đậy kín được hoàn toàn nên trong quá trình sắc lượng hoạt chất vẫn bị bay hơi do đó không thu được toàn bộ hoạt chất có trong dược liệu mà ta mong muốn, hay như các loại thuốc chứa tinh dầu ( Bạc hà, đinh hương, dầu giun ) cũng dễ bị bay hơi hơn làm giảm lượng tinh dầu.

- Không có chức năng tự động: Ấm sắc thuốc điện thường không có chức năng tự động điều chỉnh nhiệt độ hoặc thời gian sắc thuốc như máy sắc thuốc, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của việc sắc thuốc.

- Không đảm bảo an toàn: Do không có các tính năng an toàn như máy sắc thuốc hiện đại, việc sử dụng ấm sắc thuốc điện có thể gây nguy hiểm nếu không tuân thủ đúng hướng dẫn.

- Khả năng sắc thuốc không đồng đều: Do không có chức năng tự động điều chỉnh nhiệt độ, thời gian sắc thuốc và dung lượng sắc một lần được ít hơn nên thuốc sắc bằng ấm có thể dẫn đến sự không đồng đều, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng thuốc.

⇒ Lưu ý: 

- Tuy nhiên, việc sử dụng sắc thuốc bằng ấm sắc điện hay máy sắc thuốc cũng cần được thực hiện đúng cách và theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đồng thời, việc kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. 

- Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ về các dạng bào chế thuốc hiệu quả hay đặt mua các thiết bị chuyên dụng trong lĩnh vực bào chế thuốc y học cổ truyền.

Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Bảo Đại Đường

Hotline: 084.22.11.348 - 084.23.11.348

Địa chỉ: 148, ngõ 91, Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội

Viết bình luận của bạn