Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết.

Nguyễn Bá Hào
Th 3 09/04/2024

Dịch khớp gối là là thành phần đặc biệt nằm trong màng bao hoạt dịch ở ổ khớp có tác dụng như một lớp đệm nâng đỡ, bôi trơn giữa xương và các bộ phận xung quanh như sụn, cơ bắp, gân để làm giảm lực ma sát trong quá trình chuyển động, vận động và còn có tác dụng như nguần dinh dưỡng nuôi dưỡng sụn trong khớp. Nhưng vì một nguyên do nào đó khi mà lượng dịch trong bao hoạt dịch gia tăng quá mức sẽ dẫn đến tình trạng tràn dịch khớp gối gây ra tình trạng hạn chế vận động hoặc phá huỷ khớp, bài viết sau sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về căn bệnh này để có hướng điều trị thích hợp.

1. Tràn dịch khớp gối là gì?

- Tràn dịch khớp gối là khi lượng dịch trong bao hoạt dịch khớp gối gia tăng quá mức gây ra hiện tượng tràn ra các tổ chức xung quanh trong ổ khớp với biểu hiện phù nề tổ chức khớp gối, đau nhức khớp, gây hạn chế vận động của khớp làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

2. Yếu tố nguy cơ dẫn đến tràn dịch khớp gối?

- Tuổi tác: Người có độ tuổi càng cao sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về cơ xương khớp càng nhiều, do quá trình thoái hoá xương khớp của tuổi già trong đó có bệnh lý tràn dịch khớp gối.

- Béo phì: Trọng lượng cơ thể cao làm tăng áp lực lên khớp gối lâu ngày dẫn đến các tổn thương vùng khớp và gây tràn dịch khớp.

- Hoạt động mạnh: Vận động viên chạy điền kinh, bóng đá, leo núi, bóng rổ,.. thường xuyên vận động với cường độ cao nguy cơ chấn thương nhiều

3. Nguyên nhân tràn dịch khớp gối?

 

- Bệnh mãn tính: Thoái hoá khớp gối, gout, viêm khớp gối, rối loạn đông máu,...

- Nhiễm khuẩn: Nhiễm các loại virus, vi khuẩn, trực khuẩn lao, vẩy nến gây tình trạng viêm tại khớp gối, lâu ngày hiện tượng tràn dịch khớp gối,..

- Chấn thương: Sai tư thế, Ngã va đập mạnh, tai nạn lao động, giãn hoặc đứt dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, gẫy xương, rách sụn chêm,..

4. Triệu chứng tràn dịch khớp gối?

- Lâm sàng:

  • Sưng nề đầu gối, gối bị tràn dịch sẽ to hơn bình thường hoặc to hơn bên không bị tràn dịch, có đỏ da xung quang gối tổn thương.
  • Bầm tím ở mặt trước, hai bên hoặc phía sau đầu gối.
  • Cảm giác tức nặng trong khớp gối.
  • Đau thành cơn hoặc có thể liên tục trong vài giờ hay vài ngày.
  • Đau khi đi lại, hạn chế vận động khớp gối, co duỗi khó khăn.
  • Các tổ chức cơ xung quanh yếu khiến khả năng trụ đứng khớp không vững.

- Cận lâm sàng:

  • Siêu âm, chụp X-quang, chụp MRI: Hình ảnh sẽ cho thấy rõ nét mức độ phù nề của khớp, số lượng dịch khớp.

5. Tràn dịch khớp gối có khỏi được không?

- Tràn dịch khớp gối là tình trạng không hiếm gặp và hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm mà không để lại tác dụng phụ nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

- Để đặt lịch khám và điều trị bệnh lý tràn dịch khớp gối hiệu quả xin mời quý khách liên hệ.

 Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Bảo Đại Đường

Chuyên điều trị Tai mũi họng, cơ xương khớp, vô sinh hiếm muộn và các bệnh mãn tính

Địa chỉ: 148, ngõ 91, Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 084.22.11.348 - 084.23.11.348

Viết bình luận của bạn