Đau thần kinh toạ: Tìm hiểu về hội chứng đau thần kinh toạ

Nguyễn Bá Hào
Th 3 05/03/2024

1. Đau thần kinh tọa là gì ?

Là một hội chứng thần kinh, điển hình được sử dụng để mô tả bất kỳ cơn đau nào bắt nguồn từ phần lưng dưới dọc theo mông và lan xuống mặt sau hoặc mặt bên, ra đến gót bàn ngón chân theo đường đi của dây thần kinh hông to ( dây thần kinh toạ ).  

2. Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Cơn đau không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng hạn chế khả năng hoạt động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị sẽ để lại những biến chứng vĩnh viễn như: tổn thương dây thần kinh, mất cảm giác, liệt chi, mất kiểm soát ruột và bàng quang.
3. Khi nào người bệnh cần đi khám bác sỹ?

Tất cả các trường hợp đau đều cần được thăm khám bác sỹ để xác định chính xác nguyên nhân. Nếu có một trong các dấu hiệu sau cần đến bệnh viện ngay:

-Đau kèm tình trạng sốt

- Sưng, tấy đỏ cột sống, lưng

- Đau, tê yếu đùi trên, xương chậu hoặc xương cùng

- Nóng rát khi đi tiểu hoặc đi tiểu ra máu

- Mất kiểm soát bàng quang (đi tiểu rò rỉ không kiểm soát)

4. Đau thần kinh tọa sẽ tự hết?

Câu trả lời là “Không”. 90% những người bị đau thần kinh tọa cấp sẽ hết đau sau 4-8 tuần. Tuy nhiên đó là nhờ khắc phục thông qua chế độ ăn, tập thể dục, hoặc một số hình thức trị liệu thần kinh cột sống chứ không thể tự khỏi được.

5.Tự uống thuốc giảm đau khi đau thần kinh tọa?

Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau chỉ giúp giảm triệu chứng của cơn đau chứ không khắc phục nguyên nhân gây đau, trừ khi viêm dây thần kinh là nguyên nhân. Nếu sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên sẽ gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc, và nhiều tác dụng phụ không mong muốn khác như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa…

Do vậy nếu Bạn mắc một trong các dấu hiệu liên quan đến đau vùng thắt lưng hông lan xuống chân. Nên đi khám để các bác sĩ xác định nguyên nhân và được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Bảo Đại Đường

Chuyên điều trị Tai mũi họng, cơ xương khớp, vô sinh hiếm muộn và các bệnh mãn tính

  • Địa chỉ: 148, ngõ 91, Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 084.22.11.348 - 084.23.11.348

 

 

Viết bình luận của bạn